Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Du học dễ dàng hơn


Nhắc đến thị trường du học, có lẽ ai trong số chúng ta cũng nghĩ rằng các cường quốc kinh tế trên thế giới như Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Vương quốc Anh hay đất nước lá phong Canada là những nơi thu hút nhiều sinh viên nhất. Tuy nhiên, điều đó lại hoàn toàn sai lệch với thực tế khi mà gần đây, những con số chính thức đưa ra lại cho thấy: Chính các quốc gia Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore mới lại là những miền đất tập trung sự quan tâm ngày càng lớn của phụ huynh học sinh. Hiện tại, những quốc gia này đang trở thành những điểm “nóng” du học trong khi Mỹ, Anh,… lại đang dần “nguội” đi. Chúng ta hãy cùng điểm qua vài nét cơ bản làm nên sức hút của nền giáo dục châu Á

Chiều hướng du học hiện nay
1. Châu Á – Miền đất của thiên nhiên hùng vĩ
Một trong những lý do khiến cho các bạn sinh viên chọn đất nước du học chính là tình yêu du lịch. Nếu xét trên phương diện này, Châu Á không hề “kém cạnh” gì so với các châu lục khác trên thế giới. Không ít bạn du học sinh sau khi trở về vẫn còn say mê với đất nước hoa anh đào, đắm chìm trong hình ảnh quốc đảo sư tử Singapore, và không thể nào quên sự hùng vĩ của Vạn lý trường thành của Trung Quốc.
Châu Á – Miền đất của thiên nhiên hùng vĩ
2. Châu Á đầu tư cho giáo dục đâu có kém các châu lục khác?
Nhiều người cho rằng các quốc gia phát triển châu Âu, châu Mỹ hay châu Úc mới có thể đàu tư cơ sở vật chất thật tốt cho nền giáo dục. Nhưng trên thực tế, các quốc gia Châu Á cũng đầu tư tương đối nhiều cho ngành “công nghiệp tri thức”.
Singapore và Malaysia hiện đang đặt mục tiêu phát triển một hệ thống đào tạo đại học hàng đầu ở châu Á. Các tổ hợp Education City hay Education Hub đang ngày càng thu hút nhiều sinh viên và giáo sư từ khắp nơi trên thế giới đến theo học và giảng dạy. Đảo quốc bé nhỏ Singapore giờ đây thu hút tới 86 nghìn sinh viên nước ngoài. Trong tưong lai không xa, hai nước này sẽ trở thành những trung tâm đại học của châu Á, quy tụ tinh hoa giáo dục thế giới.
3. Học phí tại các nước châu Á “mềm” hơn nhiều!                                                                     
Học phí tại các nước châu Á “mềm” hơn nhiều!
Học phí là nỗi băn khoăn lớn đối với các bậc phụ huynh và du học sinh. Đối với những đối tượng coi học phí là yếu tố tiên quyết để đưa ra lựa chọn thì rõ ràng, du học Châu Á là sự lựa chọn lý tưởng bởi rõ ràng, mức học phí, sinh hoạt và các chi phí khác thường thấp hơn. Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore có mức học phí “dễ chịu” hơn nhiều so với các nước.  Nhật Bản tuy học phí cao nhưng lại có các chương trình vừa học vừa làm giúp sinh viên giảm thiểu chi phí.
4. Các quốc gia châu Á có nhiều suất học bổng dành cho sinh viên:
Một trong những cách khôn ngoan để thu hút sự quan tâm của phụ huynh và học sinh chính là việc “đánh trúng” được tâm lý họ. Bất kì sinh viên nào chuẩn bị đi du học cũng tìm hiểu về học bổng bởi đó là sự khích lệ lớn lao đối với họ, liên quan chặt chẽ đến vấn đề tài chính của sinh viên. Trên thực tế, các quốc gia Châu Á có rất nhiều các chính sách học bổng hấp dẫn đáp ứng được nhu cầu của sinh viên. Đơn cử như Nhật Bản, các trường Nhật ngữ ở đây sẵn sàng trao các suất học bổng cho sinh viên hàng năm chỉ với điều kiện là sinh viên đi học đầy đủ. Trong khi các trường tại các nước khác đặt ra những yêu cầu khó khăn đối với việc nhận học bổng thì các trường Nhật ngữ lại đặt ra một điều kiện hết sức dễ dàng, tưởng chừng sinh viên nào cũng có thể làm được. Ngoài ra, sinh viên quốc tế cũng được ưu tiên với rất nhiều các suất học bổng giá trị. Ngỡ tưởng học bổng chỉ là một sự khích lệ tinh thần nhưng với nó, sinh viên có thể tự lo cho mình phí ăn ở, mua sắm thiết bị học tập. Thậm chí, có bạn còn có thể dùng để đi du lịch.
Ngoài học bổng, một hình thức khác mà các trường Châu Á cũng thường xuyên thực hiện, đó là giảm học phí, điển hình là Singapore. Đây cũng là “chiêu” giúp Singapore thu hút được nhiêu sinh viên hơn bằng cách giảm gánh nặng tài chính.
5. Học gần mà bằng cấp vẫn như học xa
Trong những năm gần đây, rất nhiều các trường Châu Á liên kết với các học viện giáo dục hàng đầu tại các quốc gia phát triển. Điều đó mang lại điểm thuận lợi cho sinh viên là sau khi tốt nghiệp, các bạn vẫn nhận được tấm bằng mà cả thế giới ghi nhận. Không những vậy, nhiều gia đình muốn sang thăm con, cháu du học cũng thuận tiện và giảm chi phí hơn rất nhiều.
Thiết nghĩ, học ở đâu cũng được nếu như bạn thực sự có suy nghĩ nghiêm túc về việc du học. Nhưng nếu bạn muốn học và hơn nữa, bạn lại có những sự lựa chọn khôn ngoan thì bạn sẽ luôn cảm thấy hài lòng với cuộc sống và việc học của mình. Sinh viên Việt Nam nói chung đang chuyển dần xu hướng về với Châu Á, còn bạn thì sao?

Newocean chấp cánh những ước mơ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét